Watchmen ฮีโร่สุดดาร์ค

หนังฮีโร่ในดวงใจของใครหลายๆคนอาจจะอยู่ในฝั่ง Marvel Cinematic Universe หรือตัวละครฝั่ง DC ที่เป็นที่นิยมอย่าง Superman และอื่นๆ แต่ถ้าใครชื่นชอบมุมมองดาร์คๆ ดราม่าจัดเต็ม หรือเนื้อหาที่แสดงภาพความเลวร้ายในจิตใจมนุษย์ได้ดีมากๆ หนังฮีโร่ที่อยากจะแนะนำให้ไปหาดูเลยก็คือเรื่อง Watchmen ซึ่งปัจจุบันจะมีทั้งฉบับซีรีย์ที่ฉายทาง HBO เพิ่มขึ้นมาจากฉบับภาพยนตร์ ที่สร้างโดย Zack Snyder ด้วย โดยที่ผู้เขียนจะพูดถึงก็คือฉบับหนังโรงเนี่ยแหละ ยกให้เป็นหนังฮีโร่ในดวงใจของผู้เขียนเลยก็ว่าได้Watchmen เป็นชื่อของกลุ่มคนที่ทำตัวเป็นศาลเตี้ยในชุดคอสตูมฮีโร่ ซึ่งก็เกิดขึ้นมาจากลุ่มตำรวจนอกเครื่องแบบหรืออะไรทำนองนั้น และ ณ ช่วงหนึ่ง Watchmen เป็นที่ยอมรับและมีชื่อเสียงในสังคมอยู่ในระดับหนึ่ง แต่การที่ใครซักคนจะเป็นคนที่ปราบผู้ร้าย ต่อสู้กับอาชญากร แต่ต้องเป็นบุคคลสาธารณะไปด้วยก็คงไม่ใช่เรื่องดีซักเท่าไหร่ เพราะทั้งสมากชิกของ Watchmen และคนรอบข้างของพวกเขาเองก็ถูกสังหารอยู่บ่อยครั้ง จากการที่แต่ละคนเป็นคนดังและไม่ได้หาตัวยากอะไรเลย และถึงจะบอกว่าเป็นหนังฮีโร่ แต่ก็แทบจะไม่มีใครมีพลังพิเศษกันจริงๆ และแน่นอนว่าไม่กันกระสุน เมื่อเวลาผ่านไปพวกเขาก็ไม่ได้ต่างจากตัวตลกในชุดรัดรูปที่วิ่งไล่ผู้ร้ายและไล่ยิงกันกลางเมือง โดยไม่ค่อยจะต้องรับผิดชอบอะไรเท่าไหร่ รวมถึงการที่สมาชิกบางคนทำเรื่องเสื่อมเสียอยู่บ่อยๆ ก็ทำให้พวกเขาถูกต่อต้านจากสังคมไปในที่สุด

ในยุคสุดท้ายของ Watchmen นั้นก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้น เมื่อมีนักวิทยาศาสตร์คนหนึ่งได้เปลี่ยนตัวเองให้เป็นซุปเปอร์ฮีโร่ได้จริงๆ และมีพลังที่สามารถทำได้แทบจะทุกอย่างจนเปรียบเสมือนพระเจ้าที่อยู่ท่ามกลางผู้คนเลยก็ว่าได้ ซึ่งเขาถูกเรียกว่า Dr. Manhattan แต่แท้จริงแล้วเขาก็ยังเป็นคนๆเดิมที่มีความรู้สึกรัก โลภ โกรธ เพียงแต่ทั้งโลกรวมถึงคนรอบข้างเขาคงไม่ได้คิดแบบนั้น การเกิดขึ้นของ Dr. Manhattan ได้ช่วยยืดเวลาให้กลุ่ม Watchmen รุ่นสุดท้ายได้นิดหน่อย บวกกับการที่มีสงครามเวียดนามเข้ามาพอดี และความสามารถของพวกเขาก็มีประโยชน์อย่างมากในสงคราม อย่างไรก็ดี เมื่อทุกอย่างจบลงและสังคมตะวันตกเริ่มกลับมาเป็นปกติ ในที่สุดพวกเขาก็ถูกยุบกลุ่มและการกระทำการต่างๆในชุดฮีโร่นั้นถือว่าเป็นเรื่องนอกกฏหมายในที่สุด

แต่สถานการณ์โลกก็กลับมาคุกรุ่นอีกครั้งจากสงครามเย็น ที่ฝั่งสหรัฐและรัสเซียต่างก็ระแวงกันในเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ และทวีความตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆจนเริ่มมีแนวคิดเรื่องวันสิ้นโลกจากสงครามนิวเคลียร์เกิดขึ้น สำหรับอดีตสมาชิกของ Watchmen บางคนก็กลับไปใช้ชีวิตปกติ บางคนก็ยังคงออกปราบอาชญากรอยู่แม้ว่าจะทำให้ตัวเองเป็นคนร้ายไปด้วยก็ตาม และบางคนก็กำลังคิดแผนการลับๆในการป้องกันสงครามนิวเคลีย์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ แต่แล้วทุกอย่างก็ถูกเร่งขึ้น เริ่มด้วยการตายของ The Comedian หนึ่งในสมาชิกของ Watchmen ที่บางคนคาดว่าเขาอาจจะไปรู้อะไรบางอย่างที่ไม่ควรรู้ และลักษณะส่วนตัวของเขาเป็นคนที่คาดเดาไม่ได้ จึงต้องฆ่าทิ้งเพื่อปิดปาก ก่อนที่แผนจะแตก และจากการสืบคดีฆาตรกรรมนี้ ก็ได้นำไปสู่อันตรายในระดับที่ยิ่งใหญ่กว่าที่คิดไว้อีกมาก โดยรวมแล้วถึงจะบอกว่าเป็นหนังฮีโร่ แต่ก็เหมือนจะใช้เรื่องของตัวละครฮีโร่มาเพื่อสร้างสีสันเท่านั้น แต่นั่นก็เป็นสิ่งที่ทำให้หนังเรื่องนี้เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายคน


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *